वेदाचा उगम आणि वेदाच्या उगमाविषयी पुरावा.....
" वेद
सनातन आहेत "
पण
हे मूळ प्रश्नाचं योग्य उत्तर नाही . सनातन म्हणजे नेमके कसे ? सनातन या शब्दाचा अर्थ काय ?
मनुस्मृतीच्या पहिल्या अध्यायात श्लोक २२
व २३ मध्ये कुल्लुक भटाने' सनातन '
या
शब्दातील संकल्पना स्पष्ट केली आहे ,
कुल्लक
भट्टाने सनातन शब्दाची व्याख्या खालीलप्रमाणे केली आहे .
“ चिरंतन
, अनादि अनंत अस्तित्व
म्हणजे सनातन होय ".
वेद
हे अपौरुषेय आहेत हे मनुस्मृतीने सांगितले आहे .
आधीच्या
ऐहिक युगातले वेद सर्वज्ञ ब्रह्माच्या स्मृतीसाठी जतन केले गेले. हेच वेद , सध्याच्या काळात , अग्नि ,
वायू
आणि सूर्य यांच्यापासून निघाले . या समजुतीला ,
कोणताही
आधार नसला तरी कुणीही प्रश्न विचारायचा नाही . कारण वेदात म्हटलय..
ऋग्वेद
अग्नितून उत्पन्न झाला , यजुर्वेदाची निर्मिती
वायू पासून झाली आणि सामवेद हे सूर्यनिर्मित आहेत .
कुल्लक
भट्ट यांचे विवेचन समजावून घ्यायचे तर आधी '
कल्प
' म्हणजे काय हे समजून
घेतले पाहिजे . वैदिक ब्राह्मणांनी अनुसरलेली कालगणनापद्धती म्हणजे ' कल्प ,
त्यांनी
कालविभाजन असे केले . १ ) वर्ष , २
) युग , ३ ) महायुग , ४ ) मन्वंतर , ५ ) कल्प
' वर्ष
' ही संकल्पना समजायला
सोपी आहे . वर्ष हे सध्याचे वर्षच होय . '
युग
म्हणजे किती काळ याबाबत मात्र एकमत नाही . एक महायुग म्हणजे मात्र चार युगे . कृत , त्रेता ,
द्वापार
आणि कली अशी ती चार युगे आहेत . चतुर्युगांचे चक्र एकापाठोपाठ सुरू असते .
प्रत्येक नव्या महायुगाची सुरुवात कृतयुगाने होते . शेवट कलियुगाने होतो . .....
महायुग
आणि कल्प यांचे नाते कोणते ? ७१
महायुगांचे एक कल्प होते . महायुग आणि मन्वंतर यांबाबत मात्र निश्चित गणना पद्धती
नाही . पण असे सांगितले जाते की एक
मन्वंतर म्हणजे ७१ महायुगे होत ; त्याशिवाय
थोडा अधिक काळ त्यात मिळवावा लागतो . हा अधिक काळ किती हे मात्र कुणीही सांगितलेले
नाही .
मन्वंतर
आणि कल्प यांचे कालनिदर्शक संबंध कोणते हे स्पष्ट नसले तरी सध्या आपण कल्प म्हणजे
काय याकडे लक्ष दिले तरी पुरेसे आहे .
कल्प ही संकल्पना
सृष्टीचा आरंभ व शेवट यांच्याशी निगडित आहे . विश्वाच्या निर्मितीला सृष्टी म्हणतात ;
विश्वनाशाला
प्रलय म्हणतात . सृष्टी आणि प्रलय यांमधला काळ म्हणजे कल्प . वेदांच्या उगमाची
कल्पना ही अशा तऱ्हेने कल्पकल्पनेशी निगडित आहे .
कल्पाचा
आरंभ म्हणजे निर्मितीचा ( सृजनाचा ) आरंभ . नवनिर्मितीची , सृजनाची ही प्रक्रिया अंमलात येत असतानाच
वेदांची एक नवी मालिका आकारास येते . कुल्लकु - भट्टाला हेच दाखवून द्यायचं आहे की
प्रत्येक नव्या कल्पाबरोबर नवे वेद जन्माला येत असले तरी ब्राह्मणांनी आपल्या
स्मृतीच्या द्वारा जुनेच वेद जतन करून ठेवले . वेद हे सनातन आहेत या कल्पनेचा
एवढाच अर्थ आहे . वेदाची निर्मिती केवळ स्मृतीतून आहे हेच कुल्लकु भट्टाला
सांगावयाचे आहे . मुख्य प्रश्न तो हा की असे स्मृतीद्वारा जतन किंवा पुनर्निर्मिती
कुणी केली ? प्रथम कल्पाच्यावेळी तरी
वेदांची निर्मिती कोणी केली ? वेदांचा शेवट नसला तरी आरंभ असलाच पाहिजे .
ब्राह्मण नेमक्या शब्दात उघडपणे हे का सांगत नाहीत ?
वेदांच्या
उगमासंबंधी अन्य शास्त्रांचा पुरावा -
वेदांच्या उगमासंबंधी संशोधनाची सुरूवात
वेदांपासूनच होणे योग्य आहे . वेदांच्या उत्पत्तीसंबंधी उपपत्ती ऋग्वेदात सांगितली
आहे . प्रसिद्ध अशा पुरुषसूक्तात ती आहे .
पुरुष
( पुराण पुरूष ) एक दिव्य यज्ञ करतो आणि या यज्ञातून ऋग्वेद , सामवेद ,
यजुर्वेद यांची निर्मिती होते .
सामवेद
आणि यजुर्वेद वेदांच्या निर्मितीबद्दल काहीही सांगत नाहीत . अथर्व वेद मात्र
वेदांच्या उगमासंबंधी सांगतो . अथर्ववेदात वेदांच्या उगमासंबंधी अनेक उपपत्ती
मांडल्या आहेत . त्यातील एक उपपत्ती अशी . “
काळातून
ऋग्वेदातील ऋचांची निर्मिती झाली आणि यजुर्वेदही काळातून निर्माण झाला ".
अथर्ववेदात
यासंदर्भात आणखी दोन दृष्टिकोन मांडले आहेत . ऋग्वेद , सामवेद ,
यजुर्वेद
यांची निर्मिती ' स्कंब ' पासून झाली , याबद्दल परस्परविरोधी विधाने त्यात आहेत
. दुसरी उपपत्ती अशी की वेदांचा उगम इंद्रापासून झाला .
वेदांना
त्यांच्या उगमाबाबत जे काही म्हणायचं आहे ते असं आहे . वेदांच्या नंतर क्रम आहे तो
ब्राह्मणग्रंथांचा . याबाबत ब्राह्मण ( ग्रंथ ) काय म्हणतात ते पाहणेही महत्त्वाचे
आहे . वेदांच्या उगमाबाबत ज्या ब्राह्मणग्रंथात उल्लेख आहेत ते असे : शतपथ
ब्राह्मण , तैत्तिरीय ब्राह्मण , कौशीतकी ब्राह्मण .
शतपथ
ब्राह्मणातही विविध उपपत्ती आहेत . त्यातील एक अशी की वेदांचा उगम प्रजापतीपासून
झाला . प्रजापती हाच जगनिर्माता . त्यानं इच्छा केली . ' अकोऽहम् ,
बरूस्याम्
, ' त्यानं खडतर तप केलं .
प्रजापतीने
तप केल्यावर त्याच्यापासून पृथ्वी ,
वायू
आणि आकाश यांची निर्मिती झाली . या तिन्ही जगांना त्यानं जिवंतपणा आणला . आणि मग
त्यापासूनच अग्नी , वायू आणि सूर्य यांची
निर्मीती झाली . मग यांच्यापासून तीन वेदांची निर्मिती झाली . अग्नीपासून ऋग्वेद , वायूपासून यजुर्वेद आणि सूर्यापासून
सामवेद . तीन वेदांपासून भू , भूवः
स्वः यांची निर्मिती झाली . ऋग्वेदाचा संबंध अध्वर्युशी आहे ; सामवेद '
उदगात्री
' आहे , ब्राह्मणांची कर्मे या तिन्ही वेदांच्या
संयोगशास्त्रातून निर्माण झाली . ...
शतपथ
ब्राह्मणांनी आणखी एक वेगळी उपपत्ती सांगितली आहे या उपपत्तीप्रमाणे वेदांची
निर्मिती जलापासून झाली . शतपथ ब्राह्मणात म्हटलयं ...
" पुरुष
अशा प्रजापतीने इच्छा केली की माझी वंशवृद्धी झाली पाहिजे . त्याने तप केले . भक्ती केली . मग त्याने प्रथम
तीन वेदांच्या रुपाने ज्ञाननिर्मिती
केली
. ज्ञान हेच सर्व विश्वाच्या मुळाशी आहे . वेदांच्या अभ्यासाने मानवाला विशिष्ट
बैठक प्राप्त होते . या ज्ञानाच्या आधारावर प्रजापतीने पुन्हा तप केले . त्यानं
वाणीद्वारा जलाची निर्मिती केली . पृथ्वी जलमय झाली . प्रजापतीने तीन वैदिक
शास्त्रांसह जलप्रवेश केला . मग जीवकवच निर्माण झाले . जगाची निर्मिती झाली .
ज्ञानी माणसाला अग्निमुख असे वेदात म्हणतात . कारण ज्ञान हे अग्नीचे मुख होय .
"
शतपथ
ब्राह्मणात तिसरी उपपत्ती दिली आहे .
“ मन
हे सागरासारखं आहे . या मनसागरातून वाणीद्वारा परमेश्वराने तीन वेदांची निर्मिती
केली . मन हे सागर ; वाणी हे तेजस्वी शस्त्र
. त्याने त्रिवेदांना मनसागरातून बाहेर काढले .
' तैत्तिरीय
ब्राह्मणात तीन उपपत्ती सांगितल्या आहेत . वेदांचा उगम प्रजापतीपासून झाला ; तैत्रिरीय ब्राह्मणांत असेही म्हटले आहे
की प्रजापतीने राजा सोम याची निर्मिती केली . आणि मग त्रिवेदांची निर्मिती झाली .
याच
ब्राह्मणात प्रजापतीशी संबंध नसलेली आणखी एक उपपत्ती सांगितली आहे . “ वाणी ही एक अविनाशी गोष्ट आहे . ती
वेदमाता आहे ; तो अमरत्वाचा
केंद्रबिंदू आहे ."
शिवाय
तैत्तिरीय उपनिषदांची आणखी एक उपपत्ती म्हणजे वेदांची निर्मिती प्रजापतीच्या
हनुवटीतून - दाढीतून झाली .
उपनिषदांनीही
वेदांच्या उगमाबाबत काही उपपत्ती सांगितल्या आहेत .
छांदोग्योपनिषदाने
दिलेली उपपत्ती ही शतपथ ब्राह्मणाच्या उपपत्तीप्रमाणेच आहे . ऋग्वेद अग्नीपासून , यजुर्वेद वायूपासून , तर सामवेद सूर्यापासून झाला .
बृहदारण्यकोपनिषदात
दोन उपपत्ती मांडल्या आहेत . त्यांपैकी एक अशी “
ओल्या
लाकडाच्या अग्नीपासून धूर निर्माण होतो तसे परमेश्वराच्या श्वासोच्छवासातून ऋग्वेद
, यजु , साम हे वेद निर्माण झाले . एवढेच नव्हे
तर अथर्ववेद , श्लोक ,
इतिहास
, पुराणे , उपनिषदे ,
शास्त्रे
ही सर्व त्याच्याच श्वासोच्छ्वासाची
निर्मिती आहे . ”
दुसऱ्या
एका ठिकाणी याच उपनिषदात असे म्हटले आहे की ...
" प्रजापतीने
वाणीची निर्मिती केली ; त्यांतून आत्मा , अनेक इतर वस्तू , व वेद यांची
निर्मिती झाली . "
वाणी
म्हणजे ऋग्वेद , मन यजुर्वेद , आणि श्वास म्हणजे सामवेद.
आता
मनुस्मृतींचा विचार करू . मनुस्मृतीत वेदांच्या उगमाबाबत दोन उपपत्ती सांगितल्या
आहेत . वेदांची निर्मिती ब्रह्मापासून झाली . आणखी एका ठिकाणी वेदांची निर्मिती
प्रजापतीपासून झाली असेही मनुस्मृतीत सांगितले आहे . प्रजापतीने वेदांच्या
दोहनातून अ , ऊ , म ,
शिवाय
भू , भुवः , स्व ,
या
अक्षरांची निर्मिती केली ..
पुराणांचा
विचार आता करावयाचा आहे . विष्णुपुराणात असे सांगितले आहे की , ब्रह्म्याच्या चतुर्मुखांपैकी एकेका
मुखातून एकेका वेदाची व आणखी इतर गोष्टींची निर्मिती झाली . पूर्वमुखातून ऋग्वेद , पश्चिममूखातून सामवेद , दक्षिणमुखातून यजुर्वेद आणि उत्तरमुखातून
अथर्ववेद !
भागवतपुराणाची
उपपत्ती जवळपास याच प्रकारची आहे . वेदांचा उगम चतुर्मुख ब्रहम्यापासून झाला अस
भागवतपुराण सांगते .
आतापर्यंत
आपण वेदांच्या उगमाबाबत निरनिराळ्या अकरा उपपत्तींचा विचार केला.
१ ) वेदांचा उगम पुरूष
यज्ञापासून
२ )
स्कंभस्थित वेदांचा उगम
३ )
परमेश्वराच्या मुखातून वेदांचा उगम .
४ )
इंद्रापासून वेदांचा उगम .
५ )
' काल ' हाच
वेदांचा उगम .
६ ) अग्नि वायू , सूर्य
यांपासून वेदनिर्मिती
७ ) प्रजापती आणि जल
यांपासून निर्मिती .
८ )
ब्रह्म्याच्या श्वासोच्छ्वासातून वेद निर्मिती .
९ )
मनसागरातून देवांनी केलेली वेदांची निर्मिती .
१०
) वाणीपासून वेदांची निर्मिती .
११
) ब्रहम्याच्या दाढीच्या केसापासून वेदांची निर्मिती .
'
वेदांचा
उगम कसा ' या एका प्रश्नाची ही
गोंधळात टाकणारी अनेक उत्तरे हाच एक कूटप्रश्न आहे . ही उत्तरे ज्यांनी ज्यांनी
सजविली ते सर्व ब्राह्मण आहेत . ते सर्व एकाच वैदिक परंपरेतले आहेत .प्राचीन धर्म
ज्ञानाचे पुरस्कर्ते व पालक हे ब्राम्हणाच होते.मग त्यांनी एका सध्या प्रश्नाच्या
उत्तरासाठी एवढा वैचारिक गोंधळ निर्माण का केला ?
संदर्भ
- डॉक्टर बाबासाहेब
आंबेडकर लिखित
RIDDLES IN HINDUISM ( हिंदुत्वातील
कुट प्रश्न )
अनुवाद
- लेखक डॉक्टर न. म. जोशी
भास्कर
गायकवाड
९८५०२४७६२१
Post a Comment